'อำนวย' ขู่เสื้อแดงชุมนุม ใช้มาตรฐานเดียวกับพธม.

ภายหลังที่ สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ตั้งฉายา พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองโฆษกนครบาล ว่า“นวยทนได้” เพราะแม้ถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ต่อว่าทุกวัน แต่ก็ยังเฉย

ล่า สุด พล.ต.ต.อำนวยให้สัมภาษณ์ทางวิทยุคลื่น 100.5 เอฟเอ็ม โดยกล่าวว่า เป็นมุมมองหนึ่ง การตั้งฉายานี้ก็เหมือนกับให้เกียรติด้วยซ้ำไป เท่ากับว่าตนมีน้ำอดน้ำทน แม้ว่าจะโดนทั้งซ้าย ขวา หน้า หลัง ก็ต้องอดทน ซึ่งปกติก็เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว ซึ่งนั้นคือแง่ของการตั้งฉายาให้ แต่ถ้ามองในแง่ไม่ดี ก็อาจจะมองได้ว่าซ่า มายืนโต้ลม โต้ฟ้าอยูได้ ซึ่งได้มองต่อไปว่า ถ้าไม่มีคนอย่างตนอยู่บ้าง ก็คงจะแย่ ซึ่งทางสมาคมฯ น่าจะตั้งฉายาที่ถูกต้องเลยตั้งแต่ต้นปีว่า “สายล่อฟ้า” จนสุดท้ายเลยคือ “สีทนได้” ซึ่งน่าจะบวกไปเลยว่า “สายล่อฟ้าทนได้”

รอง โฆษกนครบาล กล่าวเพิ่มว่า ขอแก้ข่าวในการออกมาให้สัมภาษณ์ในลักษณะดุดัน จริงๆ แล้วเป็นการจรรโลงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม เพราะถ้าบ้านเมืองเราไม่มีขื่อไม่มีแปร ใครจะทำผิดกฎหมายอะไรก็ได้นั้นก็คงจะอยู่กันลำบาก และถ้าไม่มีกฎ กติกา มารยาท สังคมไม่เคารพกฎหมาย ซึ่งตำรวจมีหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายเบื้องต้น ก็ต้องดูแลในส่วนนี้

“ซึ่ง กรณีที่ผมถูกวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก กรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมไปยึดสนามบิน ผมเป็นคนพูดคนแรกว่า การทำแบบนี้เข้าข่ายการก่อการร้ายแล้ว เพราะในตัวบทกฎหมายชัดเจนว่าเป็นการก่อการร้าย เป็นอย่างอื่นไม่ได้ เพราะฉะนั้นต่อไปถ้าการทำอย่างนี้ไม่ผิด อนาคตคนอื่นๆ ก็สามารถที่จะมายึดสนามบินได้ ก็จะเป็นการสร้างปัญหาตามมาตลอด” พล.ต.ต.อำนวย กล่าว

ทั้ง นี้ พล.ต.ต.อำนวย กล่าวอีกว่า ต่อไปนี้จะไม่กล่าวถึงสีเสื้อ เพราะนายกรัฐมนตรีบอกว่าจะมีแค่ 3 สี คือ แดง ขาว น้ำเงิน จะไม่มีการแบ่งฝ่าย ซึ่งจากกรณีที่กล่าวข้่่างต้น ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาโต้ว่าเขาไม่ผิด ซึ่งไม่ผิดกติกา เพราะสามารถออกมาโต้แย้งได้ เพราะคนที่ทำก็สามารถบอกได้ว่าเข้าทำมันไม่ผิด แต่ส่วนตัวเห็นว่าผิด ซึ่งท้ายที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม

รอง โฆษกนครบาล กล่าวเพิ่มว่า หลังจากนั้น พล.ต.อ. จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ซึ่งเป็นนักกฎหมายที่ได้รับการยอมรับในสังคม ก็ได้ออกมาบอกว่า เป็นการก่อการร้าย ซึ่งนักกฎหมายระดับโลกก็ได้ออกมาบอกว่า ไม่ใช่การก่อการร้ายธรรมดาแต่เป็นการก่อการร้ายระดับสากล

ต่อ ข้อคำถามที่ว่า สื่อต่างชาติออกมารายงาน ในลักษณะที่กลุ่มพันธมิตรฯเอานักท่องเที่ยวเป็นตัวประกันด้วยนั้น รองโฆษกนครบาล กล่าวต่อว่า เป็นการบังคับเครื่องบินของต่างชาติ อยู่ภายในสนามบิน และคนต่างชาติถูกกระทำด้วยนั้น เป็นการก่อการร้ายสากล ซึ่งสามารถฟ้องศาลโลกได้เลย ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องออกมาปราม

“อย่า ให้มันพัฒนาไปสู่การก่อการร้้ายเลย ขณะนี้ศาลแพ่งก็ได้มีคำสั่งออกมาคุ้มครองชั่วคราวแล้ว ก็ควรเอาบันไดตรงนี้ถอยออกมา ปรากฎว่าเจ้าตัวไม่ยอม ก็เลยหันมาเล่นผมซะเลย เพราะออกมาพูดทุกวัน และผลพวงจากผู้ที่ให้การสนับสนุนเพราะจะต้องโดนกฎหมายฟอกเงินด้วยเช่นกัน” รองโฆษกนครบาล กล่าว

พล. ต.ต.อำนวย กล่าวด้วยว่า ยังคงยืนยันในหลักการ หน้าที่ ความถูกต้อง แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันก็ตาม เพราะส่วนตัวเป็นอาจารย์สอนกฎหมาย ไม่มีความรู้สึกว่าต้องถอดใจ เพราะนั้นก็เป็นที่มาของคำว่า สีทนได้ ซึ่งคำๆนี้ เป็นคนที่พูดออกมาเอง ตอนแถลงข่าว ซึ่งก็ได้พูดต่อว่า สีที่ว่าเป็นสีกากี ไม่ใช่แดง หรือเหลือง และที่ต้องทนก็เพราะว่า อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก

ต่อ ข้อคำถามที่ว่า ในวันที่ 28 ธันวาคม 2551 นี้ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะนัดชุมนุมใหญ่ที่ท้องสนามหลวง และจะรอไปสภาในวันแถลงนโยบาย รองโฆษกนครบาล กล่าวว่า ต้องอยู่ในกรอบมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งการชุมนุมแสดงความเห็นด้วยหรือไม่ สามารถทำได้ แต่จะต้องสงบและปราศจากอาวุธ เพราะหากมีอาวุธเมื่อใดก็จะไม่อยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่ใช่การชุมนุมแล้ว เจ้าหน้าที่มีอำนาจในการเข้าควบคุม และดำเนินการได้ทันที เพราะได้ทำผิดกฎหมายก็สามารถจับดำเนินคดี เหมือนกับที่เอาก้อนหินไปปาใส่รถ ส.ส. เพราะหากมีแกนนำก็ต้องโดนหมด หากมีการไปยึดที่นั้นที่นี้ ก็โดนข้อหากบฏหมด เพราะใช้มาตรฐานเดียวกันพูดในวันนี้เลย

0 ความคิดเห็น: