เอแบคโพลล์เผย สุขุมพันธุ์ นำ-ปลื้ม ลด-แซม เพิ่ม

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยโพลล์เลือกตั้ง เรื่อง โพลล์เลือกตั้งผู้ว่า ฯ กทม. ครั้งที่สอง : ใครนำใครตาม ใครช่วงชิงฐานเสียงของใคร จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 2,063 ตัวอย่าง ระหว่าง 19 – 24 ธันวาคม 2551 พบว่าร้อยละ 68.8 ทราบแล้วว่าวันที่ 11 ม.ค. 2552 เป็นวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ส่วนผู้สมัครที่ประชาชนจะลงคะแนนให้ อันดับแรก หรือร้อยละ 35.6 ตั้งใจจะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อันดับสอง คือร้อยละ 29.6 ตั้งใจจะเลือก ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือคุณปลื้ม และอันดับสามหรือร้อยละ 25.8 ตั้งใจจะเลือก นายยุรนันท์ ภมรมนตรี หรือ “แซม” จากที่ครั้งก่อนอยู่ที่ร้อยละ 36.4 , 37.0 และ 17.3 ตามลำดับ

ทั้งนี้ ผอ.สำนักวิจัยฯ กล่าวอีกว่า ในทางสถิติ เมื่อเทียบกับครั้งก่อนอาจกล่าวได้ว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มีฐานสนับสนุนจากประชาชนที่ตั้งใจจะเลือกเท่าเดิม แต่ฐานสนับสนุนเลือก ม.ล.ณัฏฐกรณ์ ลดลง แต่ไปเพิ่มฐานสนับสนุนนายยุรนันท์ ส่วนนายแก้วสรร อติโพธิ ครั้งก่อนคะแนนรวมอยู่ในกลุ่มผู้สมัครอื่น ๆ แต่ครั้งนี้มีคะแนนชัดเจน ร้อยละ 4.4 ขณะที่กลุ่มผู้สมัครอื่น ๆ คะแนนรวมลดลงจากร้อยละ 9.3 เหลือร้อยละ 4.6

อย่างไรก็ดี นายนพดล กล่าวเพิ่มว่า เมื่อจำแนกตามเพศ ทั้งกลุ่มผู้ชายและผู้หญิง ตั้งใจจะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มากที่สุด โดยผู้ชายมากกว่าเล็กน้อย คือ ร้อยละ 36.5 กับ 35.0 รองลงไปคือ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ ผู้หญิงตั้งใจจะเลือกมากกว่าผู้ชาย คือ ผู้หญิง ร้อยละ 30.7 ผู้ชาย ร้อยละ 28.0 เช่นเดียวกับนายยุรนันท์ ที่ผู้หญิงตั้งใจจะเลือกมากกว่า อยู่ที่ร้อยละ 26.2 ผู้ชายร้อยละ 25.5 ส่วนช่วงอายุ พบว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้รับความนิยมสูงสุดในแทบทุกกลุ่ม สูงสุดอยู่ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป ยกเว้นกลุ่มอายุ 30-39 ปี ที่ตั้งใจจะเลือก ม.ล.ณัฏฐกรณ์ มากที่สุดร้อยละ 35.1 ส่วนนายยุรนันท์ ยังอยู่อันดับที่ 3 ในทุกช่วงอายุ ช่วงอายุที่ได้คะแนนมากที่สุด คือ กลุ่มคนอายุ 40-49 ปี

“ระยะ เวลาอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า โอกาสที่จะพลิกผันในกลุ่มผู้สมัครทั้ง 3 คน ยังคงมีสูง เพราะมองได้อย่างน้อยสี่มิติ คือ มิติที่หนึ่ง อาจมองได้ว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มีโอกาสสูงที่จะชนะการเลือกตั้งหากฐาน สนับสนุนของ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ กับ นายยุรนันท์ ช่วงชิงกัน มิติที่สอง ถ้าฐานสนับสนุนของนายยุรนันท์ สามารถทะลุผ่านร้อยละ 35 ขึ้นมาได้ ก็อาจจะได้รับชัยชนะ ตามคำกล่าวที่ว่า คนกรุงเทพฯ มักจะเลือกผู้ว่าฯ ที่เป็นคนละขั้วกันกับพรรครัฐบาลระดับชาติ มิติที่สาม คือ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ จะชนะโดยเสียงส่วนใหญ่จากพลังเงียบ ที่ไม่สนับสนุนผู้สมัครจากพรรคการเมือง ทั้งสองพรรค และมิติที่สี่ ถ้าฐานสนับสนุนของ “ผู้สมัครชายหนุ่ม” สองคนรวมตัวกันได้โอกาสจะชนะ “ผู้สูงอายุ” มีถึงประมาณร้อยละ 20 เลยทีเดียว” นายนพพดล กล่าว

0 ความคิดเห็น: