ตึกไทยคู่ฟ้าพร้อมเปิดรับ อภิสิทธิ์ นั่งทำงาน

หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรฯ คืนพื้นที่ทำเนียบฯ ให้กับสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ได้เข้ามาเคลียร์เอกสาร สำรวจทรัพย์สินที่ถูกรื้อค้น ทำลาย และบางส่วนก็สูญหาย รวมทั้งเร่งดำเนินการปรับสภาพและฟื้นฟูทำเนียบฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรัฐบาลชุดใหม่ แต่จนถึงวันนี้ (16 ธ.ค.) การดำเนินการต่างๆ ก็ยังไม่แล้วเสร็จ คงมีเพียงตึกไทยคู่ฟ้า และตึกสันติไมตรี ที่ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก ที่พร้อมเปิดใช้งาน

นายลอยเลื่อน บุนนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร กล่าวว่า ตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี มีความพร้อม 100% นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คนใหม่ สามารถเดินทางเข้ามาทำงานในทำเนียบฯ ได้ทันที เนื่องจากไม่ได้รับความเสียหาย ส่วนตึกบัญชาการ 1 และ 2 ซึ่งได้รับความเสียหายมาก วันพรุ่งนี้ (17 ธ.ค.) กรุงเทพมหานครและหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จะเข้ามาให้การสนับสนุนในการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความเสียหายออกทั้ง หมด และจัดหาของใหม่เข้ามาแทนที่

ผม มั่นใจว่า ห้องทำงานของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงห้องคณะทำงาน จะเสร็จทัน ก่อนที่รัฐมนตรีจะเข้ามาทำงานในวันแรก แต่อาจมีปัญหาในเรื่องของเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ระบบไฟฟ้า และห้องน้ำบางจุด ที่จะต้องใช้เวลาในการซ่อมแซม แต่ขณะนี้ได้ระดมเจ้าหน้าที่จากฝ่ายต่างๆ เข้ามาช่วยสนับสนุน เพื่อให้การซ่อมแซมทำเนียบรัฐบาล คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ ทุกอย่างจะแล้วเสร็จทั้งหมดนายลอยเลื่อน กล่าว

สำหรับ สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่จัดงานสโมสรสันนิบาต และรับแขกเมือง นายลอยเลื่อน กล่าวว่า ขณะนี้กรมศิลปากรกำลังออกแบบภูมิทัศน์ จากนั้น จะส่งแบบมาให้เจ้าหน้าที่ของทำเนียบฯ ซึ่งจะเร่งดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ตามแบบทันที แต่ในส่วนนี้อาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคมนี้ ทำเนียบฯ จะจัดพิธีทำบุญใหญ่ และร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบทำเนียบฯ ด้วย

ส่วน การวางมาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้มีการบุกรุกทำเนียบฯ อีก นายลอยเลื่อน กล่าวว่า จะมีการหารือร่วมกัน ระหว่างผู้แทนของทำเนียบฯ ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อกำหนดมาตรการในการดูแลความปลอดภัยของสถานที่ราชการในทำเนียบฯ ทั้งหมด

0 ความคิดเห็น: