ผลสอบคดีขริบจู๋ แพทย์ผิด มีโทษถึงจำคุก2ปี

กรณีนางน้อย (นามสมมติ) อายุ 45 ปี ชาวบ้านใน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ได้พา ด.ช.เอ (นามสมมติ) อายุ 12 ปี ลูกชาย นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนมีชื่อแห่งหนึ่งใน อ.พระประแดง เข้าร้องทุกข์กับผู้ดำเนินรายการที่สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.เอฟเอ็ม 91 ว่า ถูกแพทย์ ประจำคลินิกเวชกรรมมหาชน ตั้งอยู่เลขที่ 305-306/1 ใกล้วัดพญาปราบปัจจามิตร ถนนนครเขื่อนขันธ์ ต.ตลาด อ.พระประแดง รักษาโรคผิดวัตถุประสงค์ของผู้ป่วยคลินิกในโครงการหลักประกันสุขภาพ โดยไปรักษาปากเป็นแผลแต่แพทย์กลับไปขริบปลายอวัยวะเพศให้ กระทั่งกระทรวงสาธารณสุขตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 27 ม.ค. นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงโดยมี นพ.ปัญญา กีรติหัตถยากร เป็นประธาน ส่วนคณะกรรมการประกอบด้วย ตัวแทนแพทยสภา ตัวแทนสภาการพยาบาล ตัวแทนสภาทนายความ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิจากกองประกอบโรคศิลปะและผู้เกี่ยวข้อง ได้สรุปผลการสอบว่า แพทย์มีความผิดตามมาตรา 34 (1) แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาล 2541 ฐานไม่ควบคุมดูแลให้ผู้ประกอบวิชาชีพตรงตามสาขาที่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หลังจากนี้จะส่งเรื่องให้แพทยสภาพิจารณาด้านจริยธรรมต่อไป

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวอีกว่า ส่วนพยาบาลที่เป็นผู้ทำการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ จะได้ส่งเรื่องให้สภาการพยาบาลพิจารณาในด้านการ ประกอบวิชาชีพตามกฎหมายเช่นกัน และทราบว่าหลังเกิดเรื่องขึ้นทางคลินิกได้ให้การดูแลเด็กผู้เสียหายเป็น อย่างดีจนกระทั่งแผลหายดี ทั้งรอยแผลผ่าตัดที่ปากและแผลที่ขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ โดยทราบว่าทางคลินิกจะดูแลอย่างดีที่สุดไปจนกระทั่งเด็กโตเป็นหนุ่ม ขณะเดียวกัน ก็จะมีการพิจารณาชดเชยทางด้านคุณธรรมตามความเหมาะสมด้วย

ขณะที่ นพ.ปัญญา กีรติหัตถยากร ประธานคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กล่าวว่า สำหรับความผิดของพยาบาลที่เป็นผู้ขริบอวัยวะเพศผู้เสียหายนั้น คณะอนุกรรมการฯจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการสถานพยาบาล ที่มี นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ เป็นประธาน เพื่อพิจารณา หากมีความเห็นตามคณะอนุกรรมการฯ จึงจะดำเนินการนำเรื่องส่งฟ้องศาล ส่วนการลงโทษตามกฎหมายมีความรุนแรงหรือไม่นั้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล สำหรับสถานพยาบาลขณะนี้สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ เนื่องจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต อีกทั้งจากการตรวจสอบเครื่องมือและการรักษาพยาบาลก็ไม่ได้ผิดมาตรฐาน เพียงแต่ไม่มีผู้ควบคุมในขณะปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า หากเด็กผู้เสียหายเกิดปมด้อย เพราะถูกเพื่อนๆล้อจนเป็นปัญหาสุขภาพจิตขึ้น และต้องการได้รับความช่วยเหลือ ทางกรมสุขภาพจิตยินดีที่จะช่วยเหลือ โดยที่ จ.สมุทรปราการ ก็มีโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ ที่มีจิตแพทย์ด้านวัยรุ่นอยู่

เย็นวันเดียวกัน หลังทราบผลการสอบสวนของ คณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง กระทรวงสาธารณสุข ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่คลินิกเวชกรรมมหาชน ถนนนครเขื่อนขันธ์ ต.ตลาด อ.พระประแดง ขอพบ นพ.ศิริพงศ์ ถมสุวรรณ เจ้าของคลินิก เพื่อสอบถามความเห็น แต่ไม่พบตัวทราบจากเจ้าหน้าที่ว่า นพ.ศิริพงศ์ออกไปธุระข้างนอก

0 ความคิดเห็น: