ซานติก้า ย่างสด59คน ฉลองปีใหม่

เหตุเพลิงไหม้ซานติก้าผับ สถานบันเทิงหรูย่านเอกมัย ซ.9 แขวงคลองตัน เขตวัฒนา ขณะเคาท์ดาวน์ปีใหม่ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (1ม.ค. ) ว่า ศูนย์กู้ชีพนเรนทรระบุสาเหตุเกิดจากพลุเอฟเฟ็กที่บริเวณด้านหน้าเวที เพื่อจุดฉลองหลังจากที่มีการเคาท์ดาวน์แล้ว โดยเมื่อเคาท์ดาวน์เสร็จทางร้านได้จุดพลุดังกล่าว แต่พลุเกิดระเบิดรุนแรงกว่าจนลุกลามไปติดยังฝ้าเพดานที่หุ้มด้วยฟองน้ำเก็บ เสียงซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดี โดยพล.ต.ต.โชคชัย ดีประเสริฐวิทย์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 กล่าวว่า ภายหลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ขาดอากาศหายใจ โดนไฟคลอก และสำลักควัน ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลหลายแห่งแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่เนื่องจากอาคารดังกล่าวถูกความร้อนอย่างหนักจนเพดานเกิดการทรุดตัว

ทั้งนี้ พล.ต.ต.โชคชัย กล่าวเพิ่มว่า ได้กำชับให้พนักงานสอบสวนกระจายออกไปสอบปากคำผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาล และสอบปากคำพยานแวดล้อม หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็จะเรียกตัวมาแจ้งข้อ หา และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนผู้เสียชีวิตนั้นประสานให้มูลนิธิร่วมกตัญญูนำส่งสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ และมีการตั้งศูนย์รับแจ้งผู้สูญหายเพื่อประสานในการตรวจสอบผู้เสียชีวิต ส่วนสาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าจะเกิดจากพลุเอฟเฟ็ก  

ขณะที่ผู้ที่รอดชีวิต กล่าวยืนยันว่า ต้นเพลิงเกิดจากสะเก็ดไฟที่ตกมาจากด้านบนเพดาน ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวถูกไฟลวกตามร่างกายจำนวนมาก ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนพยายามวิ่งหนีเอาตัวรอดไปทางประตูทางออกบริเวณ ห้องน้ำชาย แต่ยังมีบางส่วนไม่สามารถหนีเปลวเพลิงออกมาได้ ถูกไฟคลอก และขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่พยายามช่วยอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากเพลิงที่โหมลุกไหม้อย่างหนัก ไม่สามารถช่วยเหลือได้ถูกไฟคลอกตายอยู่ด้านหน้าทางออก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า สรุปยอดผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 59 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 53 คน และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 6 คน และมีผู้บาดเจ็บรวม 212 คน

0 ความคิดเห็น: