ศรีลังกาเตรียมเผด็จศึกกบฏ หลังยึดเส้นทางสายยุทธศาสตร์ได้

คลิกดูภาพกบฏพยัคฆ์ทมิฬร่อแร่ เหลือที่มั่นสุดท้ายเพียงแห่งเดียว

กระทรวงกลาโหมศรีลังกาประกาศวันนี้ว่ากองทัพพร้อมแล้วสำหรับการเข้าบดขยี้ ที่มั่นของกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬที่เหลืออยู่ หลังจากกองทัพสามารถยึด " ช่องช้างผ่าน " ซึ่งเป็นเส้นทางสายยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญสูงสุดได้เรียบร้อย

หลังการสู้รบอย่างหนักนาน 4 วัน เมื่อวันศุกร์ฝ่ายรัฐาลสามารถเข้าควบคุมช่องช้างผ่าน หรือที่เรียกกันว่า อีพีเอส ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวที่เชื่อมระหว่างคาบสมุทรจ๊าฟนา

ที่มั่นสุดท้ายของกบฏ กับส่วนอื่นๆของประเทศได้โดยสมบูรณ์ หลังกลุ่มกบฏ ควบ

คุมอีพีเอสอยู่นานถึง 8 ปี

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเคยออกมาประกาศก่อนแล้วว่า กลุ่มกบฏใกล้ที่จะสูญพันธุ์ หลังกองทัพสามารถยึดเมืองคิลินอชชิ ซึ่งเป็นเสมือนกองบัญชาการทางการเมืองของกลุ่มได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การสูญเสียอีพีเอส จึงเท่ากับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่อีกครั้งในช่วงเวลาติดๆกัน โดยรัฐบาลนั้นเปิดฉากการรุกครั้งล่าสุดมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2550

ขณะที่กลุ่มกบฏ ที่ต่อสู้เพื่อแบ่งแยกดินแดนชาวทมิฬ ในทางเหนือของประเทศ จับอา

วุธสู้รบกับทางรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 2515

เมื่อวาน ประธานาธิบดีมหินธา ราชปักษี ของศรีลังกา ก็กล่าวสุนทรพจน์ถึงชัยชนะในการยึดอีพีเอส ผ่านทางโทรทัศน์ด้วยเช่นกัน เขาบอกว่าการยึดอีพีเอสได้ ทำให้ฝ่ายรัฐ

บาลเป็นผู้ควบคุมเส้นทางยาว 142 กิโลเมตรของทางหลวงสาย เอ 9 ทำให้สามารถ

ส่งกำลังบำรุงให้กับทหาร และประชาชนราว 5 แสนคนในคาบสมุทรจ๊าฟนา ได้ทาง

รถยนต์

ปัจจุบันกองทัพกำลังรุกเข้ากวาดล้างกลุ่มกบฏที่หลงเหลืออยู่ ที่เกือบทั้งหมด กระจัดกระจายกันอยู่ตามป่าในเขตจังหวัด มุลลาอิตติวู ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยปะปนอยู่ในหมู่ชาวบ้านราว 3 แสนคนของที่นี่

0 ความคิดเห็น: