การแพทย์ไทยก้าวหน้าอีกระดับ 'ส่องกล้องรูเดียว' ผ่ามดลูกได้สำเร็จ!!

ในแต่ละปีมีผู้หญิงไทยจำนวนไม่น้อยเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจาก “มดลูกหรือความผิดปกติของมดลูก” ถึงขั้นต้องผ่าตัด งานด้านสูตินรีแพทย์จึงเป็นงานที่รักษา คนไข้ให้ปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันในวงการแพทย์ไทยมีการพัฒนาการผ่าตัดรักษาคนไข้ให้มีความปลอดภัยสูง ขึ้น เจ็บตัวน้อยที่สุดรวมทั้งบาดแผลจากการผ่าตัดก็เล็กลง ล่าสุดสามารถใช้วิธีการรักษาแบบส่องกล้องผ่าตัดเพียงรูเดียวทางสะดือได้เป็น ผลสำเร็จ!!
 
การผ่าตัดมดลูกด้วยการส่องกล้องแบบรูเดียวทางสะดือ ถือเป็นวิวัฒนาการใหม่ของวงการแพทย์ที่ทางทีมหมอสูตินรีเวช โรงพยาบาลกลาง เป็นผู้ริเริ่มและปฏิบัติจนสำเร็จเป็นรายแรกของประเทศไทย นพ.สุวันชัย ชัยรัชนีบูลย์ สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลกลาง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญและริเริ่มใช้วิธีการผ่าตัดรักษามดลูกด้วยการส่องกล้องแบบ รูเดียวทางสะดือ ให้ความรู้ว่า ปัจจุบันวิวัฒนาการการผ่าตัดมดลูกด้วยวิธีการส่อง กล้องผ่านช่องท้องเป็นแบบ 3 รู โดยไม่ต้องเปิดหน้าท้องที่เป็นวิธีดั้งเดิม ทำให้คนไข้เจ็บตัวมาก พักฟื้นนานและเกิดแผลเป็นขนาดใหญ่ที่ท้องของคนไข้
 
แต่เมื่อทราบข่าวว่าแพทย์ต่างประเทศสามารถผ่าตัดส่องกล้องรูเดียวได้สำเร็จ จึงคิดว่าแพทย์ต่างประเทศทำได้แพทย์ไทยก็ต้องทำได้ จึงเริ่มศึกษาค้นคว้าจนกระทั่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้เริ่มผ่าตัด คนไข้รายแรก จวบจนปัจจุบัน  มีจำนวนคนไข้ทั้งสิ้น 12 ราย  ผ่ามดลูก 11 ราย และผ่าตัด  ปีกมดลูก 1 ราย ซึ่งคนไข้ที่ได้รับการรักษาทุกรายมีความพึงพอใจและมีความสุขมาก เพราะเจ็บตัวน้อย พักฟื้นเร็วนอนพักที่โรงพยาบาลเพียง 2 วันก็สามารถกลับบ้านได้และใช้ชีวิตตามปกติ ที่สำคัญหลังการผ่าตัดแทบจะ มองไม่เห็นแผลเพราะเล็กมากเป็นแผลซ่อนอยู่ในสะดือ เมื่อแผลหายจะมองไม่เห็นแผลเป็น    อีกด้วย
 
รายแรกที่หมอผ่านั้นต้องยอมรับว่ายากมากเพราะคนไข้มดลูกใหญ่และมีพังผืดเยอะ ใช้เวลาในการผ่าตัดอยู่ประมาณ 4 ชั่วโมงแต่ก็สำเร็จได้ด้วยดี ทำให้เราทราบว่าก่อนจะผ่าตัดนั้นต้องตรวจสอบกลุ่มคนไข้ก่อนว่ากลุ่มใดเหมาะ ที่จะใช้วิธีผ่าตัดแบบส่องกล้องรูเดียว เช่น ถ้าคนไข้มดลูกใหญ่เกินไปหรือคนไข้ที่มีพังผืดหนาหรือเยอะเกินไปก็ไม่ควรผ่า ควรใช้วิธีดั้งเดิมหรือส่องกล้องแบบ 3 รู เมื่อเราเริ่มชำนาญขึ้นทำให้การผ่าตัดคนไข้รายต่อไปใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็เสร็จแล้ว
 
สำหรับโรคที่คนไข้จะรับการรักษาด้วยการผ่าตัดนั้นก็ได้แก่ โรคเนื้องอกในมดลูก ถุงน้ำใน  รังไข่ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือที่เรารู้จักกันว่าช็อกโกแลตซีสต์ ซึ่งความแตกต่างระหว่างการผ่าตัดส่องกล้องแบบรูเดียวกับ 3 รู คือ  แบบ 3 รูจะมีแผลเป็น เป็นรู 3 รู คือ บริเวณตรงกลางสะดือ บริเวณท้องด้านซ้ายและขวา แต่แบบรูเดียวที่สะดือแทบจะมองไม่เห็น แผลเป็นเลย ทำให้การเจ็บแผลน้อยกว่า รวมทั้งมีโอกาสการเกิดพังผืดหลังผ่าตัดน้อยกว่า และที่สำคัญที่สุดคือ ความสวยงามซึ่งเป็นที่ยอมรับดีมากสำหรับคนไข้ที่รับการรักษา

0 ความคิดเห็น: