เผยบันทึกช่วยจำระบุเขมรละเมิดอธิปไตยให้ถอนทหาร

กรณี ทางการไทยได้ยื่นหนังสือบันทึกช่วยจำให้กัมพูชา หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารไทยและทหารกัมพูชา บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ใกล้กับปราสาทพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ วันนี้

โดย คำแปลบันทึกช่วยจำอย่างไม่เป็นทางการ เลขที่ 0200.9/12152 ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยขอถือเป็นเกียรติที่จะแจ้งรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรกัมพูชาถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2551 ช่วงเวลาประมาณ 14.25-14.30 น. ว่า ทหารไทยซึ่งกำลังลาดตระเวนอย่างสันติตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในดินแดนไทยใกล้ภูมะเขือได้ถูกทหารกัมพูชาระดมยิงด้วยเครื่องยิงจรวดอาร์พี จี และปืนกลเบา ส่งผลให้ทหารไทยได้รับบาดเจ็บ 5 นาย ทหารไทยจึงยิงตอบโต้อันเป็นการใช้สิทธิ์ในการป้องกันตัว ตามที่ระบุในข้อ 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติ

รัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทยถือว่าการรุกล้ำดินแดนไทยโดยทหารที่กล่าวถึงข้างต้น รวมทั้งการยิงทหารไทยเป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของไทยอย่าง ร้ายแรง และเป็นการกระทำการรุกรานอันขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดแจ้ง

รัฐบาล ไทยยืนยันความยึดมั่นที่จะร่วมมือกับกัมพูชาอย่างใกล้ชิดภายใต้กรอบคณะ กรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ที่มีอยู่ และไทยได้ย้ำในหลายโอกาสว่าข้อพิพาทชายแดนระหว่างกัมพูชากับไทยจะสามารถ แก้ไขได้ดีที่สุดโดยสันติวิธีโดยวิธีการทวิภาคี อย่างไรก็ดี การตัดสินของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาที่จะใช้กำลัง โดยขัดต่อข้อผูกพันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสอง ประเทศที่มีขึ้นที่เมืองเสียมราฐและอำเภอชะอำที่จะใช้ความอดกลั้นอย่างถึง ที่สุดนั้น เป็นสิ่งที่น่าประณาม

ใน การนี้ รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยจึงขอประท้วงอย่างรุนแรงต่อการกระทำดังกล่าวข้าง ต้นของทหารกัมพูชา รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยยังเรียกร้องให้รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาถอน ทหารออกจากดินแดนไทยโดยทันทีพร้อมกับรับรองว่าเหตุการณ์ในทำนองนี้จะไม่เกิด ขึ้นอีกในอนาคต

0 ความคิดเห็น: