ร้านทองปิดเสาร์-อาทิตย์ ราคาขึ้นลงผันผวนหนัก

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ต.ค.) ได้มีบรรยากาศการซื้อขายทองคำย่านเยาวราช ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากมีประชาชนแห่มาซื้อทองกันแน่นขนัดถึงขั้นต้องเข้าคิวรอด้านหน้า ร้าน ทะลักไปจนถึงริมถนน จนต้องมีการจัดคิวให้เข้าไปซื้อเป็นกลุ่มๆ ละประมาณ 10 คน เนื่องจากต้องการซื้อทองคำแท่งไว้เก็งราคา เพราะราคาทองคำลดลงต่ำ

อย่าง ไรก็ตาม บรรยากาศดังกล่าวคงจะไม่มีให้เห็นในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) เนื่องจากนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมผู้ค้าทองคำ ขอให้ร้านทองทั่วประเทศหยุดทำการซื้อ-ขายทองคำแท่งในวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ จนกว่าราคาจะเข้าสู่ภาวะปกติ หากราคายังผันผวนอาจจะงดซื้อขายในวันหยุดเป็นการถาวร เพื่อลดความเสี่ยงของร้านค้า ที่อาจขาดทุนเพราะไม่มีราคาอ้างอิงจากตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่สำคัญของโลก ส่วนการซื้อขายในวันธรรมดา จำกัดให้ซื้อได้คนละไม่เกิน 10 บาท หรือ 150 กรัม แต่ทองรูปพรรณยังคงเปิดขายตามปกติ

ส่วน บรรยากาศการซื้อทองคำใน จ.นครราชสีมา กลับเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากเจ้าของร้านทองไม่สามารถสั่งซื้อทองคำแท่งจากกรุงเทพฯ มาจำหน่ายให้ลูกค้าที่ต้องการซื้อเพื่อเก็งกำไร แต่ทองรูปพรรณยังจำหน่ายตามปกติ เช่นเดียวกับร้านขายทองกว่า 40 ร้าน บริเวณถนนโกสีย์ ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ บรรยากาศการค่อนข้างซบเซา เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการซื้อทองคำแท่ง มากกว่าทองรูปพรรณ โดยหลายคนกังวลว่า 2-3 วันข้างหน้าราคาทองจะปรับลดลงอีก แต่ที่ จ.สงขลา ร้านค้าทองหลายแห่งคึกคัก เพราะชาวบ้านแห่ไปซื้อทองรูปพรรณ และสั่งจองทองคำแท่ง เพื่อเก็บไว้ขายเก็งกำไร

นาย สุวรรณ วลัยเสถียร ประธานชมรมคนออมเงิน กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาทองคำปรับลดลงอย่างรวดเร็ว เกิดจากแรงเทขายของกองทุนเก็งกำไร เนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นซึ่งเป็นผลจากวิกฤตการเงินสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังชี้ว่า ราคาทองคำมีโอกาสอ่อนตัวลงอีกภายใน 30 วัน จนราคาขายเหลือเพียงบาทละ 11,000 บาท

สำหรับราคารับซื้อทองคำแท่งวันนี้ อยู่ที่บาทละ 12,400 บาท ขายออกบาทละ 12,500 บาท ลดลงจากต้นสัปดาห์บาทละ 900 บาท

0 ความคิดเห็น: