'ทักษิณ' เผยรอยเตอร์ ยันไม่ได้อยู่ฟิลิปปินส์


วันนี้ (10 พ.ย.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า ขณะนี้พำนักอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และกำลังจะเดินทางต่อไปยังสถานที่ที่ไม่ขอเปิดเผย พร้อมกับปฏิเสธข่าวจากสื่อมวลชนของไทย ที่ระบุว่าจะไปพำนักที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยยกเลิกความพยายามที่จะขอลี้ภัยในอังกฤษแล้ว

ทาง ด้าน ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากที่อังกฤษมีคำสั่งถอนวีซ่า ว่า ตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอิน เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ยังไม่ได้ติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่อย่างใด จึงไม่ทราบว่าขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ไหน แต่การกระทำของทางการอังกฤษนั้นขาดความสง่างาม เพราะการถอนวีซ่าทำให้อังกฤษเสียหาย โดยเฉพาะในเวทีการเมืองโลก

ร. ต.ท.เชาวริน กล่าวว่า ที่ผ่านมาอังกฤษบอกว่าเป็นประเทศต้นแบบระบอบประชาธิปไตย ต่อต้านการรัฐประหาร แต่เรื่องการถอนวีซ่านั้น ทั้งที่รู้อยู่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกยึดอำนาจโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และพำนักอยู่ในอังกฤษมานาน และยังมีธุรกิจอยู่ในอังกฤษจำนวนมาก จึงไม่ทราบว่าเรื่องนี้อังกฤษกลัวอะไร

เมื่อถามว่าการถอนวีซ่าครั้งนี้เป็นเพราะการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ ร.ต.ท.เชาวริน กล่าว ว่า การโฟนอินไม่มีอะไรเสียหาย และคงไม่ใช่สาเหตุการถอนวีซ่า รวมถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ 2 ปี เนื่องจากคำตัดสินนั้น ชนะด้วยเสียง 5 ต่อ 4 และ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นผู้ซื้อที่ดินรัชดาฯ เห็นได้ว่ากระบวนการที่จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ผิด มีการวางขั้นตอนมาตั้งแต่สมัย คมช.เข้ายึดอำนาจแล้ว

" เชื่อว่าหมู่เกาะบาฮามาสจะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์อย่างแน่นอน จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ก็สามารถใช้หนังสือเดินทางในฐานะพลเมืองกิตติมศักดิ์ดังกล่าวเดินทางไปได้ ทุกประเทศทั่วโลก ถึงแม้ทางการไทยถอดถอนหนังสือเดินทางเล่มแดงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปก็ตาม ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ จะขอลี้ภัยอยู่ที่เมืองจีนเลยหรือไม่นั้น ผมไม่ทราบ" ร.ต.ท.เชาวริน กล่าว

ขณะ ที่นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเมื่อถอนแล้ว สามารถขอใหม่ได้ อย่าลืมว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีธุรกิจ บ้าน อยู่ในอังกฤษ ไม่ใช่พลเมืองที่หลักลอย แต่คงวิจารณ์กันมากไม่ได้ถึงสาเหตุของการถอนวีซ่า เพราะแต่ละประเทศย่อมมีเหตุผลแตกต่างกัน

ส่วน กรณีที่หมู่เกาะบาฮามาสจะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์นั้น นายประชา กล่าวว่า ไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปอยู่ที่ไหน มีคนยินดีจะให้อยู่อยู่แล้ว เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนมีความรู้ มีความสามารถ ทำประโยชน์ให้กับประเทศนั้น ๆ ทั้งนี้ไม่ต้องการให้หลายฝ่ายไปวุ่นวายสอบถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ไหน เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล หากไปวุ่นวายมาก พ.ต.ท.ทักษิณ อาจกลับเข้ามาอยู่ในประเทศไทยก็ได้

ผู้ สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายเตช บุนนาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะขอลี้ภัยอยู่ที่ประเทศจีน นายประชา กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ส่วนตัวเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ มีเพื่อนและคนรู้จักอยู่ในประเทศจีนเป็นจำนวนมาก แต่เท่าที่ทราบขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อยู่ที่เกาะบาฮามาส หรือประเทศฟิลิปปินส์อย่างที่มีข่าว

0 ความคิดเห็น: