ชื่นมื่น! บุชนำโอบามาชมทำเนียบขาว-จ้อเรื่อง สำคัญ


นายบารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พานางมิเชล ภรรยา ว่าที่สตรีหมายเลข 1 เยือนทำเนียบขาวนาน 2 ชั่วโมง ตามคำเชิญของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช เมื่อวันจันทร์ หรือตรงกับวันอังคารที่ 11 พ.ย. ตามเวลาในไทย บุชและนางลอรา สตรีหมายเลข 1 มายืนรอต้อนรับที่หน้าประตูใหญ่ทำเนียบขาว เซาท์ ปอร์ติโกก่อนพาเที่ยวชม แนะนำห้องหับและห้องทำงาน

โดยบุชพานายโอบามาแยกเดินเที่ยวชมห้องสำคัญๆรวมทั้งสำนักงานรูปไข่ ห้องทำงานของประธานาธิบดี ส่วนนางลอรานำนางมิเชลไปเดินชมห้องพักอาศัยและห้องนอนของเด็กๆที่ซึ่งเมเลียและซาชา ลูกสาว 2 คนของโอบามาและมิเชล จะเป็นลูกผู้นำสหรัฐฯอายุน้อยที่สุดที่ได้เข้าอยู่

นาย บุชยังหารือกับนายโอบามานานร่วมชั่วโมงโดยไม่มีการแถลงข่าว แต่นางดานา เปริโน โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า นายบุชอธิบายว่าเป็นการพบปะที่ดี สร้างสรรค์ ผ่อนคลายและเป็นมิตร และว่าผู้นำสหรัฐฯคนที่ 43 และว่าที่ผู้นำคนที่ 44 พูดคุยกันเรื่องภายในและระหว่างประเทศ โดยต่างกล่าวขอบคุณกันและกันสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและความร่วมมืออย่างดีในการส่งมอบงานบริหาร

นายโรเบิร์ต กิบบ์ โฆษกนายโอบามา แถลงว่าทั้ง 2 คนหารือเรื่องเศรษฐกิจและนโยบายต่างประเทศ ข่าวระบุว่าโอบามาเสนอให้บุชแบ่งงบอุ้มเศรษฐกิจลอตล่าสุดไปช่วยภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ด้วย

หลัง เสร็จสิ้นการเยือนทำเนียบขาว นายโอบามา และภรรยา บินกลับนครชิคาโก เพื่อเตรียมงานด้านบริหารและคัดเลือกผู้มาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ แต่ผู้ช่วยของเขาระบุว่าจะยังไม่มีการประกาศรายชื่อรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ แม้ หลายฝ่ายกำลังรอลุ้นโดยเฉพาะเก้าอี้ รมว. คลัง แต่อาจมีการประกาศแต่งตั้งเจ้าพนักงานในระดับต่างๆ ขณะที่นายโอบามาจะไม่เป็นประธานาธิบดีเงา ระหว่างการส่งมอบอำนาจและจะไม่ร่วมประชุมกู้วิกฤติเศรษฐกิจโลก ซึ่งนายบุชเป็นประธานที่กรุงวอชิงตันใน 14-15 พ.ย.

ส่วน เรื่องพันธุ์สุนัขที่โอบามาสัญญาลูกๆว่าจะนำมาเลี้ยงในทำเนียบขาวยังไม่มี ข้อสรุป เพราะเมเลีย ลูกสาวคนโต เป็นโรคภูมิแพ้ขนสุนัข ล่าสุดนางเคลาเดีย กัลเวซ วัย 38 ปี ประธานสมาคมสุนัขไร้ขนแห่งเปรู เสนอมอบลูกสุนัขพันธุ์ไร้ขนวัย 4 เดือน ให้เลี้ยงและหวังว่าโอบามาจะยอมรับ ด้านบิลลี เรย์ ไซรัส นักร้องเพลงคันทรีชื่อดัง พ่อของไมลีย์ ไซรัส ลูกสาวและนักร้องนักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง เจ้าของรายการทีวีสุดฮิต ฮันนาห์ มอนตานาเชิญลูกสาว 2 คนของโอบามามาร่วมรายการในเทปที่จะออกเดือน เม.ย. เนื่องจากเมเลียเป็นแฟนตัวยงของรายการ แต่ยังไม่มีการตอบรับ เพราะโอบามาไม่อยากให้ลูกสาวออกสื่อมากนัก.

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ 31 มกราคม 2552 เวลา 03:17  

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ สำหรับบทความดีๆ