"เคอิโงะ"ดีใจ ได้คุยกับพ่อแล้วกว่า 50 นาที

เมื่อเวลา 16.45 น.นายชินายา อาโอกิ (Mr.SHINYA AOKI) ผู้อำนวยการสำนักข่าวสาร สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยพร้อมด้วย ด.ช.เคอิโงะ ตาโต และนางปัทมา จตุพิศ แถลงข่าวเกี่ยวกับการพูดคุยกับนายคัทซูมิ ซาโต พ่อของด.ช.เคอิโงะ โดยนายชินายา อาโอกิกล่าวว่า สืบเนื่องจากครอบครัวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ ด.ช.เคอิโงะได้ประสานมายังสถานทูตญี่ปุ่นว่า อยากติดต่อพูดคุยกับพ่อชาวญี่ปุ่นที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาวันที่ 15 พ.ค.สถานทูตญี่ปุ่นได้ประสานกับพ่อของด.ช.เคอิโงะและจากการสอบถามเบื้องต้น นายคัทซูมิ ซาโตยอมรับว่าด.ช.เคอิโงะเป็นลูกชายจริง ส่วนภรรยาชาวไทยนั้นได้หย่าร้างกันเมื่อ 5 ปีที่แล้วและจะติดต่อพูดคุยกับลูกชายเร็ว ๆ นี้ กระทั่งวันนี้ (22 พ.ค.)นายคัทซูมิ ซาโตได้ติดต่อมาที่สถานทูตญี่ปุ่นทางโทรศัพท์เมื่อเวลา 15.30 น.ใช้เวลาคุยกับด.ช.เคอิโงะกว่า 50 นาที ส่วนรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัว ทางสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยได้พยายามเต็มที่แล้ว และดีใจมากที่ประสบผลตามต้องการ สามารถติดพ่อของด.ช.เคอิโงะมาพูดคุยกันได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด.ช.เคอิโงะมีสีหน้าแปลก ๆ ก่อนแถลงข่าวนั้นก็ร้องไห้พร้อมกับปาดน้ำตา โดยด.ช.เคอิโงะกล่าวว่า รู้สึกดีใจ แต่การสื่อสารกับพ่อไม่รู้เรื่องเพราะคุยแต่ภาษาอังกฤษกับญี่ปุ่น และไม่ได้พูดคุยกับพ่อโดยตรงเนื่องจากอยู่กันคนละห้องกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีพี่ผู้หญิงคนหนึ่งคอยดูแลให้ช็อกโกแลตกิน ซึ่งคำแรกที่พูดคุยกับพ่อคือ "สวัสดี" ขณะที่นายชินายา อาโอกิกล่าวว่า ขณะพูดคุยกันนั้น ทุกคนอยู่รวมในห้องเดียวกันหมด ทั้งเจ้าหน้าที่สถานทูต ด.ช.เคอิโงะ นางปัทมา จตุพิศ ผู้เป็นป้า ญาติและล่าม
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ผู้ประสานงานและญาติของด.ช.เคอิโงะได้เตรียมล่ามไปด้วยเป็นอาจารย์สอนภาษา ญี่ปุ่นที่จ.พิจิตร แต่เจ้าหน้าที่สถานทูตไม่อนุญาตให้เข้าร่วมพูดคุยด้วย ทำให้ผู้ประสานงานตั้งข้อสังเกตุว่า ฝ่ายสถานทูตต้องการให้รับข้อมูลด้านเดียว ซึ่งการสื่อสารจากพ่อที่ส่งมานั้นอาจเป็นสีดำ แต่ก็ถูกแปลให้เป็นสีขาวเมื่อมาถึงหูของด.ช.เคอิโงะ ทั้งนี้ สมาคมชาวจังหวัดพิจิตรซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ประสานตามหาพ่อและมีข้อ ตกลงว่า จะรับผิดชอบด้านปัจจัยสี่ให้ ด.ช.เคอิโงะจะได้พาด.ช.เคอิโงะไปแถลงข่าวอีกครั้งอย่างละเอียดที่โรงแรมริ เวอร์ไซด์และจะอนุญาตให้สื่อมวลชนได้สอบถามอย่างเต็มที่ เชื่อว่าเด็กจะพูดแต่ความจริง

0 ความคิดเห็น: