ชาวเกาหลีใต้ยังช็อค ภริยาเป็นลม โอบามาร่วมอาลัย

อดีต สตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้หมดสติทันที หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของอดีตประธานาธิบดีโนห์ มู เฮียน ขณะที่ชาวเกาหลีใต้ร่วมไว้อาลัย อย่างสุดเศร้า
เกาหลีใต้ยังคงตกอยู่ในภาวะตกตะลึง จากการกระทำอัตวินิบาตกรรม ของนายโนห์ มู เฮียน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ วัย 62 ปี ที่กำลังอยู่ระหว่างการถูกสอบสวน ในข้อหารับเงินสินบน โดยร่างไร้วิญญาณของอดีตประธานาธิบดีโนห์ ถูกนำออกจากโรพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติปูซาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองปูซาน ในช่วงบ่ายวานนี้ (23 พ.ค.) เพื่อกลับสู่หมู่บ้านบองฮวา ในเมืองกิมแฮ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีศพของเขา ท่ามกลางตำรวจและประชาชน ที่อยู่ในอาการโศกเศร้า ตลอดรายทางของการกลับสู่บ้านเดิม ขณะที่มีรายงานว่า ภริยาของนายโนห์เป็นลมหมดสติทันที หลังได้รับคำยืนยันถึงการเสียชีวิตของสามี
ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนนายโนห์หลายร้อยคน และเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายจากพรรคการเมือง ที่ชุมนุมในหมู่บ้านบองฮวา ต่างพากันประณาม อัยการ ที่เป็นผู้ริเริ่มการสอบสวนที่เรียกได้ว่า "ไร้ซึ่งเหตุผล และขาดการพิจารณา" ต่อนายโนห์ และครอบครัวของเขา ซึ่งเป็นสาเหตุให้นายโนห์กระทำอัตวินิตบาตกรรม นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังแสดงความโกรธเกรี้ยว ต่อการรายงานข่าวของสื่อมวลชน ที่มีอคติในการสอบสวนนายโนห์ด้วย
ขณะที่ยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนนายโนห์ 800 คน ชุมนุมที่บริเวณด้านนอกพระราชวังถ็อกซูกุง ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ในช่วงบ่ายวานนี้ (23 พ.ค.) ดอกไม้มากมายจากชาวเกาหลีใต้ ถูกวางลงเบื้องหน้ากระถางธูป และรูปภาพของนายโนห์ อย่างไรก็ตาม ได้เกิดการปะทะกันเล็กน้อย ระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับตำรวจ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามตั้งแท่นบูชา กลางจัตุรัสหน้าศาลาว่าการกรุงโซล
ส่วนประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง โดยส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ ระบุว่า เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่เหลือเชื่ออย่างแท้จริง รวมถึงเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และเศร้าโศกอย่างลึกซึ้ง ขณะที่นายคิม แด จุง อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า เขาได้สูญเสียเพื่อนร่วมทางที่อยู่ด้วยกัน มาอย่างยาวนาน เพื่อนผู้ซึ่งร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเปรียบเสมือนการสูญเสียครึ่งหนึ่งของชีวิต

นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีคิม ยังกล่าวอีกว่า การเสนอข่าวทุกวัน ที่เกี่ยวกับการตั้งข้อหาสมาชิกในครอบครัวของอดีตประธานาบดีโนห์ ทำให้เขาคงไม่สามารถทนแบกรับความกดดัน และความเครียดได้อีกต่อไป ด้านนายกรัฐมนตรีฮัน ซอง ซู ซึ่งเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้หารือถึงมาตรการต่างๆ รวมถึงการจัดพิธีศพด้วย โดยกล่าวว่า รัฐบาลเคารพในการตัดสินใจของครอบครัวอดีตประธานาธิบดีโนห์ ในการประกอบพิธีต่างๆ

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของอดีตผู้นำเกาหลีใต้ โดยส่วนหนึ่งของข้อความ ระบุว่า ในระหว่างการดำรงตำแหน่ง นายโนห์มีส่วนสำคัญอย่างมาก ในการสร้างสัมพันธภาพที่เข้มแข็ง ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ในนามแห่งรัฐบาลสหรัฐ ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวอดีตประธานาธิบดีโนห์ และประชาชนชาวเกาหลีใต้

0 ความคิดเห็น: